BBQ, nét đặc trưng tuyệt vời trong văn hóa ẩm thực Mỹ

Chia sẻ:

Tiệc nướng trên khói than hồng còn gọi là BBQ rất phổ biến và được ưa chuộng trên toàn nước Mỹ. Gia đình, bạn bè thường cùng nhau tổ chức các bữa tiệc BBQ để quây quần, sum họp vui vẻ. Nguyên liệu chính là các loại thịt như heo, bò, gà,… Mỗi một gia đình Mỹ sẽ có công thức tẩm ướp và cách chế biến các món nướng khác nhau. Mặc dù tại Mỹ có nhiều loại BBQ, nhưng có bốn phong cách chủ đạo Memphis, Kansas, Texas và Carolinas được xem là đại diện điển hình cho BBQ kiểu Mỹ. Bốn khu vực này mới thực sự là “tứ đại vành đai BBQ” mà người Mỹ luôn tự hào.

Cùng United Tastes tìm hiểu nét đặc trưng của bốn phong cách BBQ trứ danh này ngay sau đây.

Memphis

Thịt heo được xem là “át chủ bài” của tiệc BBQ tại Memphis, đặc biệt là phần thịt sườn và thịt vai. Các loại gỗ để hun thịt thường là gỗ óc chó, gỗ sồi, hồ đào, táo hoặc anh đào.

Ở Memphis, sườn có thể được nướng khô hoặc ướt. Sườn khô được ướp với muối cùng các loại gia vị khác nhau trước khi nấu và thường không ăn kèm với nước xốt. Ngược lại, sườn ướt sẽ được phết xốt trước, trong và sau khi nấu.

Texas

Ở Texas, món BBQ quen thuộc thường thấy là thịt bò nướng chậm bằng phương pháp xông khói từ gỗ sồi. Món ăn nổi tiếng nhất tại đây là phi lê bò thái lát phủ nước xốt cà chua, có vị cay ngọt.

Thành phố Kansas

BBQ tại thành phố Kansas sử dụng nhiều loại thịt làm nguyên liệu, ví dụ như thịt heo, thịt bò, thịt gà, gà tây, thịt cừu, thậm chí dùng cả cá. Phương pháp nướng phổ biến nhất là sử dụng các loại gỗ khác nhau để tạo ra khói hun, nhiệt và hơi khói từ gỗ cháy sẽ từ từ làm chín thịt và mang đến hương vị nướng tuyệt hảo.

Các món ăn phổ biến nhất của người dân tại đây là ức bò, heo và gà nướng. Nước xốt cũng là một phần không thể thiếu của tiệc nướng BBQ Kansas. Trong đó, được ưa chuộng nhất là nước xốt làm từ cà chua với vị ngọt, cay hoặc đắng nhẹ.

Bắc/Nam Carolina

BBQ truyền thống ở hai bang Carolina (Bắc/Nam) là món thịt heo hun khói bằng gỗ óc chó hoặc gỗ sồi. Thịt sau khi chín sẽ được xé nhỏ, băm nhuyễn hoặc thái mỏng.

Người nấu sẽ tẩm hỗn hợp gia vị lên thịt khi hun khói hoặc phết nước xốt ướp gồm giấm và gia vị trong quá trình nướng thịt. BBQ kiểu Carolinas có lẽ là phong cách lâu đời nhất ở Hoa Kỳ.

Từ 4 phong cách này, nhiều phương thức nướng đa dạng khác đã được sáng tạo trên khắp nước Mỹ. Tùy vào đặc trưng ẩm thực của từng vùng, loại BBQ đó sẽ trở thành một phần bản sắc văn hóa của người dân địa phương.

Tại Việt Nam, còn gì tuyệt vời hơn khi thưởng thức tiệc BBQ tại nhiều nhà hàng chuyên món nướng, có thể là quán nướng quen thuộc của bạn hay nhà hàng nướng kiểu Hàn được thực khách Việt Nam yêu mến và ưa chuộng.

Đọc nhiều trong tháng

Bài viết khác