Ẩm thực Mỹ nói lên điều gì về nước Mỹ? Tôi nghĩ nó không chỉ là câu chuyện về khẩu vị. Chúng có nhiều điểm chung hơn thế: đều là một điều gì đó hấp dẫn và xa xôi, đều đến cùng những hình ảnh vừa cụ thể, vừa mơ hồ (nước Mỹ có lẽ được gắn liền với tượng đài Nữ thần Tự Do, còn ẩm thực Mỹ là những chiếc burgers và gà rán ngập dầu chăng?).
Thú vị hơn cả, chúng đều to lớn và muôn màu hơn những gì ta đã từng tưởng tượng – khi thực sự chạm vào.
Burgers – niềm kiêu hãnh và nỗi ám ảnh.
Là Diner đầu tiên xuất hiện vào 7 năm trước, cũng là Diner duy nhất vẫn phát triển mạnh mẽ tới ngày hôm nay, S&L’s Diner có lẽ là người nắm trong tay sự thật hoàn chỉnh nhất về cách người Việt định nghĩa ẩm thực Mỹ.
Câu trả lời có lẽ sẽ không khiến ai bất ngờ: Đó là burger, mỳ spaghetti, đồ chiên rán, và lại là burger. Một thực đơn do người Mỹ tạo nên, với những món quen thuộc nhất trong ẩm thực Mỹ, lại nhận được 2 luồng phản hồi hoàn toàn trái ngược. Burger là món được đón nhận nhất, và bán chạy nhất cho tới ngày hôm nay. Sườn BBQ nướng kiểu Mỹ, với phần sườn được ướp qua đêm và thịt mềm tơi, tự rời khỏi xương là món bán chạy số 2. Thế nhưng sandwich kẹp phô mai nướng (grilled cheese sandwich), món ăn yêu thích vào mọi bữa sáng và mọi thời điểm của người Mỹ, lại không được bất cứ ai để mắt. Gà rán và bánh waffles, cũng lại là một món ăn bị lạnh nhạt dù đặc trưng Mỹ chẳng kém gì chiếc burger truyền thống. Có thể thấy ẩm thực Mỹ trong tâm trí thực khách khi ấy, thực ra là ẩm thực Mỹ trong phim ảnh. Những món ăn được xuất hiện nhiều trong các bộ phim, các quảng cáo, là những hình ảnh ghi dấu mạnh mẽ nhất trong tâm trí khách hàng.
Thế nhưng nếu phục vụ đúng một chiếc burger chuẩn Mỹ, thì đã khiến khách hàng hài lòng chưa? Đáp án lại là chưa hẳn. Chiếc burger nguyên bản Mỹ rất đơn giản, người Mỹ chỉ nướng thịt và kẹp vào vỏ burger với một chút . Miếng thịt bò dày, mọng, mềm ngọt và khổng lồ là điểm nhấn của chiếc burger truyền thống. Người Việt với nền ẩm thực xoay quanh mâm cơm nhiều món và thói quen ăn đủ rau, đủ thịt, lại ưa chuộng những món ăn nhiều vị, và không quá nhiều thịt. Một chiếc burger truyền thống có thể là “quá nặng” với khẩu vị của một thực khách thông thường, và bởi vậy việc lựa chọn phục vụ phiên bản burger truyền thống thực ra lại mang tới nhiều thử thách hơn cho người làm kinh doanh.
“Ở đâu có khó khăn thì ở đấy có cơ hội thôi.” – có lẽ chị Loan và anh Steve cũng đưa ra lựa chọn của mình một cách thản nhiên như họ kể lại về nó, S&L’s vẫn vững bước lựa chọn việc làm một mô hình Diner truyền thống, không kết hợp với ẩm thực Á Đông, phục vụ những chiếc burgers nguyên bản Mỹ và lựa chọn “chuẩn Mỹ” làm lợi thế cạnh tranh của mình.
Bứt phá khỏi lối mòn của sự an toàn.
Sự tồn tại và phát triển mạnh mẽ của S&L Diner sau gần 7 năm hoạt động cho thấy rõ ẩm thực Mỹ không vận hành như cách các nền ẩm thực khác bước vào Việt Nam. Nếu cách làm an toàn của các nền ẩm thực khác là phối trộn ẩm thực nguyên bản với khẩu vị của người Việt, thì với ẩm thực Mỹ, đó lại là một lối mòn nguy hiểm. Việc cho phép thương hiệu thoả hiệp về hương vị, đâu đó cũng khiến thương hiệu không ưu tiên việc khám phá và tìm kiếm những hương vị chuẩn Mỹ phong phú hơn, đa dạng hơn đến cho khách hàng. Nhìn lại về phía S&L Diner, có thể dễ dàng nhận thấy sự thành công của họ đến từ 2 điều dám-làm:
Một, là dám phục vụ một hương vị Mỹ nguyên bản. Sự nguyên bản này mạnh mẽ tới mức mang theo giá trị văn hoá theo cách riêng của nó – hãy thử nhìn vào American Summer Food Tour của họ mà xem: những hương vị tươi mới của ẩm thực Mỹ được ra mắt cùng dựa trên hương vị đặc trưng của từng bang, lần đầu tiên mang tới một bức tranh lớn hơn về khẩu vị người Mỹ. Hương vị Mỹ nguyên bản không chỉ dừng ở burger và sườn BBQ nướng từng tảng lớn. Thương hiệu nào dám vượt qua ranh giới đó trong tiềm thức khách hàng, dám mang tới một ẩm thực Mỹ phong phú hơn, muôn màu hơn, sẽ là thương hiệu được vinh danh.
Hai, là mang tới một trải nghiệm đặc thù và giàu cảm xúc. Một thực đơn là chưa đủ. Nhưng thế nào mới là không khí của một nhà hàng Mỹ? S&L Diner là một ví dụ trọn vẹn về cách mang không khí Mỹ tới với thực khách, qua việc lựa chọn đúng đắn mô hình trải nghiệm. Bước vào S&L, và bạn có thể dễ dàng thấy như mình đang bước vào một tập phim sitcom Mỹ trên nền trò chuyện của Friends, trong tiếng nhạc của những năm 80s, dưới ánh đèn vàng và những chiếc ghế bọc da quen mắt. Bạn có thể chưa từng tới S&L trước đây, nhưng chắc chắn bạn đã từng bắt gặp khung cảnh này trong bộ phim Mỹ yêu thích của mình. Và sự thân thuộc thú vị đó, chính là điều khiến khách hàng ghi nhớ để tìm về.
Một khung cảnh đậm chất Mỹ, cụ thể và giàu cảm xúc, hẳn nhiên không chỉ giới hạn ở Diner. Chúng tôi tin rằng bạn sẽ tìm thấy trong chính mình một khung cảnh mang màu sắc giấc mơ Mỹ của riêng bản thân, để thiết kế và tái tạo từ đó, để mang nó đến với thực khách, và xây dựng một trải nghiệm ẩm thực Mỹ khác biệt.
Cũng như nước Mỹ, ẩm thực Mỹ có chỗ cho tất cả mọi người. Điều quan trọng là bạn có sẵn sàng khám phá, và mang nó đến với thực khách Việt hay không mà thôi.
Tác giả: Hà Chu