Những thực phẩm giúp phục hồi cơ thể sau tập luyện

Chia sẻ:

Bạn nghĩ rằng việc chăm chỉ tập thể dục là bí quyết cho lối sống khỏe mạnh? Điều này đúng nhưng chưa đủ, vì một chế độ ăn uống hợp lý sau khi vận động cũng quan trọng không kém.

Dù bạn muốn tập để giảm cân hay tăng cơ, cũng đừng vì lý do gì mà lơ là việc ăn uống sau khi hoạt động thể chất nhé. Vì thế, United Tastes sẽ gợi ý một số thực phẩm chất lượng cao như sữa đậu nành Mỹ, cá hồi Mỹ, ức gà Mỹ, đậu và các loại hạt Mỹ để phục hồi cơ thể sau khi tập.

Lưu ý đầu tiên là hãy ăn nhẹ khoảng nửa tiếng trước buổi tập, bạn có thể lót dạ bằng một quả táo Washington và một hộp sữa chua California chẳng hạn. Không nên bắt đầu tập với chiếc bụng đói vì việc này sẽ khiến bạn nhanh hụt sức và xuống tinh thần hơn.

Trong và sau khi tập luyện, hãy nhớ bổ sung nước cho cơ thể bằng nước thông thường hoặc các đồ uống bù điện giải. Sau khi vận động, cơ thể bạn rất cần bổ sung các loại thực phẩm giàu chất đạm, tinh bột, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Tập luyện vào buổi sáng

Sau buổi tập sớm, bạn có thể ăn sáng với trái cây, trứng, bánh mì hoặc bánh ngô arepa, kèm thức uống như sinh tố các loại trái cây Mỹ hoặc sữa từ đậu nành Mỹ.

Trứng rất giàu protein và các khoáng chất cần thiết để hồi phục cơ bắp sau khi tập nặng. Ngoài ra, sữa đậu nành Mỹ cũng bổ sung đạm thực vật, vitamin, chất xơ và các chất béo có lợi để cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể.

Tập luyện vào giữa ngày

Nếu tập vào giữa ngày, bữa trưa lý tưởng dành cho bạn có thể bao gồm cơm, ức gà Mỹ nướng (không da), salad và nước trái cây hoặc nước lọc.

Thực đơn như trên sẽ giúp bổ sung chất đạm và tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt sau khi tập.

Tập luyện vào buổi tối

Nếu tập vào buổi tối, một bữa tối nhẹ nhàng với cá biển (như cá hồi Mỹ, cá ngừ hoặc cá mòi), trái bơ, đồ uống tự nhiên ít đường hoặc nước lọc sẽ giúp cơ thể phục hồi tốt hơn.

Cá hồi Mỹ chứa nhiều protein, axit amin thiết yếu, chất chống oxy hóa và axit béo Omega 3 – các dưỡng chất này hấp thụ ngay sau khi tập luyện vừa giúp thư giãn vừa làm săn chắc cơ bắp. Bên cạnh đó, trái bơ cũng cung cấp hàm lượng vitamin E và chất đạm dồi dào để thúc đẩy quá trình hình thành cơ.

Và nếu bài tập diễn ra giữa buổi sáng hoặc giữa buổi chiều, bạn có thể tự thưởng cho bản thân một bữa ăn nhẹ sau giờ tập với các loại hạt (hạnh nhân Mỹ hoặc óc chó Mỹ) và thức uống từ đậu nành Mỹ.

Các loại hạt như óc chó Mỹhạnh nhân Mỹ chứa các axit béo thiết yếu và protein dồi dào giúp tái tạo năng lượng cho cơ thể sau khi tập luyện.

Tuy nhiên, đừng vội cho rằng phải ăn thật nhiều sau khi tập mới là tốt. Trên thực tế, cơ thể bạn sẽ phục hồi hiệu quả nhất khi được nạp một khẩu phần ăn vừa vặn và đủ chất. 

Lưu ý rằng những gợi ý trên chỉ dành cho bữa ăn phục hồi năng lượng sau khi tập luyện. Những bữa ăn khác trong ngày cần được điều chỉnh để phù hợp nhất với nhu cầu dinh dưỡng tương ứng của bạn. Tại các siêu thị như BigC, VinMart, LotteMart, BRG, Coopmart… và các sàn thương mại điện tử như Tiki, GrabFood, ShopeeFood, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những thực phẩm Hoa Kỳ chất lượng cao được công nhận trên toàn thế giới như thịt gà Mỹ, các loại hạt Mỹsữa đậu nành Mỹ để đưa vào thực đơn mỗi ngày nhằm chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Đọc nhiều trong tháng

Bài viết khác